กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

อีเมล info@vtw-cr.go.th , โทร. 053-723950
นางสาวอัจฉพรรณ ทับทิมทอง

ผู้อำนวยการศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัว จ.เชียงราย

06/04/2567 ร่วมงานวันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์ ประจำปี 2567
ประกาศเมื่อ 06 เมษายน 2567 เปิดอ่าน 34 ครั้ง

วัน เสาร์ ที่ 6 เมษายน 2567 นางสาวอัจฉพรรณ ทับทิมทอง ผู้อำนวยการศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัว จังหวัดเชียงราย มอบหมายให้ นางสาวอัจฉรา ปันติคำ นักสังคมสงเคราะห์ปฏิบัติการ  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ร่วมพิธีวางพานพุ่ม ถวายราชสักการะพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช เนื่องในวันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน และพระมหากษัตริยาธิราชเจ้าทุกพระองค์ ในพระบรมราชจักรีวงศ์ ที่มีต่อชาติไทยและประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า

 

โดยมี  นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการ จังหวัดเชียงราย เป็นประธานในพิธี ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ GMS เชียงราย อ.เมือง จ.เชียงราย

 

 

สำหรับการจัดงานวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์ หรือ วันจักรี เพื่อเป็นการระลึกถึงวันที่พระพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 ทรงปราบดาภิเษกขึ้นเป็นปฐมบรมกษัตริย์ แห่งราชวงศ์จักรี เมื่อวันที่ 6 เมษายน พ.ศ.2325 พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่มีพระอัจฉริยภาพ ไม่ว่าจะเป็นด้านการสงคราม ศาสนา การปกครอง และด้านศิลปวัฒนธรรม รวมถึงทรงเป็นผู้ก่อตั้งกรุงรัตนโกสินทร์ขึ้นเป็นราชธานีใหม่ และทรงฟื้นฟูบ้านเมืองในทุกด้านทุกสาขา ไม่ว่าจะเป็นการสร้างพระบรมมหาราชวัง วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ขุดลอกคูคลอง วัดวาอารามต่างๆ ทั้งที่สร้างขึ้นมาใหม่ และที่ทรงบูรณะปฏิสังขรณ์ การป้องกันประเทศ และทรงฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรมในด้านสาขาต่างๆ ได้แก่ สถาปัตยกรรม, วรรนกรรม, งานช่างประดับมุก, งานช่างเขียน, งานแกะสลัก เป็นต้น ด้วยมีพระราชหฤทัย ที่จะฟื้นฟูประเทศขึ้นมาให้มีความรุ่งเรืองสง่างาม เท่าเทียมกับกรุงศรีอยุธยาราชธานีเก่า ซึ่งนับว่าเป็นความยากลำบากอย่างมาก ต้องอาศัยทั้งพระปรีชาสามารถและทรัพย์สินเงินทองจำนวนมาก แต่ก็สามารถทำให้สำเร็จลงได้ ดังนั้น เนื่องในโอกาสสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี จึงได้มีการถวายพระราชสมัญญาว่า “มหาราช” ต่อท้ายพระนามาภิไธย ด้วยประชาชนสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ที่เป็นพระคุณอย่างยิ่งต่อแผ่นดินไทย

 

 

#ศูนย์สตรีเชียงราย #ช่วย24ชั่วโมง #ข่าวพม #พมช่วย24ชม #ช่วย24ชม #สังคมไทยไร้รุนแรง #ฝึกอาชีพฟรี #เลี้ยงเดี่ยวไม่เดียวดาย #แตกต่างอย่างเท่าเทียม #DWF #สค

Copyright © 2024 www.vtw-cr.go.th All Right Reserved :: Design By Chiangrai Enter Soft ::